story

เรื่องราวทั้งหมด

  • อาศรมวงศ์สนิท พักผ่อนหย่อนใจ ณ ดินแดนแสนอัศจรรย์ท่ามกลางแมกไม้

    แนวคิดการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลงความหมายและจุดมุ่งเน้นไปตามแต่ละช่วงสมัย จากที่ให้ความสําคัญกับการพัฒนาให้ทันสมัยตามรูปแบบตะวันตกที่แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ จนกลายเป็นแนวคิดการพัฒนากระแสหลักซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา
  • วิทยานิพนธ์ การศึกษาสภาวะความชื้นภายในบ้านดิน

    วิทยานิพนธ์ การศึกษาสภาวะความชื้นภายในบ้านดิน กรณีศึกษา: อาคารหอประชุมศุภสวัสดิ์ อาศรมวงศ์สนิท จังหวัดนครนายก โดย อิทธิศักดิ์ ขวัญบุญจันทร์
  • สื่อสารกับปัญญาธรรมชาติ

    แนวคิดการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลงความหมายและจุดมุ่งเน้นไปตามแต่ละช่วงสมัย จากที่ให้ความสําคัญกับการพัฒนาให้ทันสมัยตามรูปแบบตะวันตกที่แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ จนกลายเป็นแนวคิดการพัฒนากระแสหลักซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา
  • ชุมชนทางเลือกและนัยยะต่อการพัฒนากระแสรอง

    แนวคิดการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลงความหมายและจุดมุ่งเน้นไปตามแต่ละช่วงสมัย จากที่ให้ความสําคัญกับการพัฒนาให้ทันสมัยตามรูปแบบตะวันตกที่แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ จนกลายเป็นแนวคิดการพัฒนากระแสหลักซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา
  • อาศรมวงศ์สนิท ชุมชนแห่งการเรียนรู้ความหมายของชีวิต

    บนพื้นที่ 34 ไร่ 2 งาน บริเวณคลอง 35 ถ.รังสิต-องครักษ์ คือที่ตั้งของ อาศรมวงศ์สนิท...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน31(จบ)

    ป้าปอนเข้ามาบุกเบิกอาศรมวงศ์สนิทเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗ มีเพื่อนร่วมคณะในเดือนแรก ๗ คนทั้งป้าปอน เดือนที่สองเหลือ ๓ คน คือลุงสมชาย ป้าปอน...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน30

    ไม่ค่อยจะได้ยินว่าพ่อแม่เรียนรู้จากลูก ถ้าจะมีบ้างก็เมื่อลูกเป็นผู้ใหญ่เรียนจบทำงาน และรอบรู้มากกว่าพ่อแม่ลูกที่ยังแบเบาะคงไม่มีใครคิด แต่ป้าปอนได้เรียนรู้มากมาย อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่ สิ่งที่ป้าปอนประจักษ์นั้นคนอื่นอาจจะรู้มาก่อนแล้ว แต่สำหรับป้าปอนการได้ประสบการณ์ตรงมีผลด้านบวกที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพทั้งตัวเองและลูกทีเดียว
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน29

    ลูกคลอดเดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๒๙ ไม่ได้ตั้งชื่อลูกไว้ก่อนเห็นหน้าลูกแล้วจึงคิดชื่อ แม่ชื่อปอน ลูกชื่อปูนก็แล้วกันตั้งกันง่ายๆ แต่ความหมายลึกซึ้ง ถ้าเป็นจำปูน ก็เป็นไม้ไทยดอกหอม กลีบดอกหนาแข็งแรง เป็นไม้หายาก...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน28

    สามปีแรกของการอยู่ที่อาศรมวงศ์สนิท อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เรายังไม่เคยใช้บริการของสถานพยาบาลในท้องถิ่นเลย ครั้งที่กระดูกหลังป้าปอนมีปัญหาจากการหาบน้า ที่ได้พึ่งยายเภาหมอนวดในหมู่บ้านรักษาให้ก็เป็น การแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าเท่านั้น เวลาเจ็บป่วยเรายังมักทำตามความเคยชินเดิมๆ คือไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐในกรุงเทพฯ
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน27

    ทุกๆ วันที่อาศรมวงศ์สนิท วิถีชีวิตตามทางเลือกอันแสนสุขของป้าปอนคือ ตื่นเช้ามืด บริหารร่างกายด้วยการพายเรือข้ามคลองไปวิ่งเหยาะๆ บนถนนลูกรังฝั่งตรงข้ามในอาศรมมีแต่ทางดินที่มักจะแฉะ ลื่น และดินเหนียวติดเท้าไม่สามารถวิ่งได้ เสร็จแล้วก็พายเรือข้ามกลับมาชื่นชมกับธรรมชาติยามเช้าพร้อมกับเริ่มงานประจำวันอันได้แก่หาบน้ำจากท่ามาใส่ตุ่มบนเรือน ห้องน้ำ...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน26

    ในฤดูฝน คนที่มีนาก็ทำนา ชุมชนรอบอาศรมวงศ์สนิทมีครอบครัวที่ไม่ได้ทำนาสัก ๒๐% ของครอบครัวทั้งหมดพวกที่ทำมีที่นาของตนเองเป็นส่วนใหญ่ ทำกันประมาณครอบครัวละ ๒๐-๕๐ ไร่ ส่วนพวกที่ไม่ทำก็ทำอาชีพค้าขาย รับจ้าง...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน25

    แถวคลอง ๑๕ และ ๒๙ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายกที่เราอาศัยนี้ ชาวบ้านมีฐานะไม่ต่างกันนัก อาหารการกินก็ไม่ต่างเพราะวัตถุดิบที่มีในหมู่บ้านมีจำกัด ของที่ตกมาขายถึงหมู่บ้านล้วนเป็นของคัดมาแล้ว ป้าปอนเคยซื้อส้มเขียวหวานเลี้ยงเพื่อนที่มาเยี่ยม...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน24

    นิสัยอยากได้คงจะเป็นลักษณะร่วมของคนโดยทั่วไป ที่สร้างปัญหาลำบากใจก็คืออยากได้ของคนอื่น ก็ที่เป็นของเราอยู่แล้วเราก็ไม่ต้องอยากได้ใช่ไหม ที่นี่เราพบเจอหลายเหตุการณ์ที่ทำให้งุนงงไม่รู้จะทำอย่างไร แต่พออยู่ไประยะหนึ่งก็พอจะหาทางออกได้
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน22

    เมื่ออาศรมวงศ์สนิทตั้งรกรากได้ประมาณ ๓ ปี (พ.ศ.๒๕๓๐) น้าเหมบกับน้ายืดคู่สามีภรรยาซึ่งเราไม่รู้จักมาก่อน ได้ขอพบป้าปอน เล่าให้ฟังว่าทำโครงการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน ต้องการพื้นที่ให้เด็กที่มีปัญหาครอบครัวจนหนีออกจากบ้านมาเร่ร่อนนอนใต้สะพานในกรุงเทพฯ ได้มีที่พักพิงปลอดภัยและจะได้จัดการเลี้ยงดูและให้การศึกษาด้วย ป้าปอนฟังและพิจารณาแล้วเห็นความตั้งใจทำงานที่จะช่วยเหลือเด็กและเป็นการแก้ปัญหาสังคมด้วย
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน21

    ในยุคนั้นความเป็นศิลปินด้านอื่นๆ เด็กบ้านนอกไม่ค่อยมีโอกาสแสดงออก นอกจากร้องเพลงลูกทุ่งเท่านั้น เมื่อไม่ได้แสดงออกก็ไม่มีใครประจักษ์ความสามารถ แล้วก็ไม่ได้จัดให้ได้รับการฝึกหัดพัฒนาให้ฝีมือดียิ่งขึ้นต่อไปกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับจะออกไปในทางการยิงนกตกปลา หาหนู หาบน้ำ ขุดดิน
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน20

    หลังจากอ้วนออกไปแล้ว เด็กชายดำ นักเรียนประถม ๔ ก็มาอยู่กับเรา ดำเป็นลูกลุงก้านช่างที่สร้างบ้านให้เรา เหตุคือวันหนึ่งลุงสมชายมีธุระเข้ากรุงเทพฯเหลือป้าปอนอยู่ที่อาศรมคนเดียว ก็ไปขอลูกลุงก้านมาอยู่เป็นเพื่อนตอนกลางคืน เด็กชอบเราอยู่แล้ว พากันมาทั้งสามคนพี่น้อง...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน19

    ช่วงที่อ้วนมาอยู่กับเรา ศักดิ์ได้ตามมาขออยู่ด้วย อ้วนเพิ่งจบประถม ๖ ออกโรงเรียนแล้ว แต่ศักดิ์กำลังเรียนประถม ๖ ก่อนที่ศักดิ์จะมาอยู่ประจำกับเรานั้นแกเคยไปมาหาสู่เรา มีเด็กมากระซิบบอกว่าศักดิ์เป็นเด็กขี้ขโมย เคยขโมยของร้านค้าจนถูกจับได้...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน18

    อาศรมวงศ์สนิทเปรียบเสมือนอาณาจักรน้อยๆ ที่มีน้ำล้อมถึง ๓ ด้าน มีภูมิประเทศที่แยกออกจากชุมชนใหญ่เด็กๆ จึงชอบข้ามคลองมาเล่นฝั่งนี้ ผู้ใหญ่ก็วางใจว่าถ้าลูกมาอยู่ฝั่งนี้จะไม่เกเรเถลไถลไปที่อื่น เพราะจะข้ามฝั่งกลับไปกลับมาไม่ได้ถ้าไม่มีใครพายเรือไปส่ง อีกอย่างนัยว่าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ติดใจความใจดีของลุงสมชายกับป้าปอน
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน17

    ระหว่างสร้างบ้านรับรองแขก เราติดต่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาท้องถิ่นไทย-แคนาดา (LDAP) เพื่อทำโครงการไร่นาสวนผสม เป็นการทดลองหารูปแบบที่จะดำรงชีพด้วยการเกษตร โดยหวังว่าต่อไปอาศรมฯ จะพึ่งตัวเองได้ด้วยปัจจัยสี่ และจะเป็นพื้นที่เรียนรู้และเป็นตัวอย่างสำหรับเพื่อนบ้านและผู้สนใจด้วย ซึ่งกองทุนฯ ก็ให้การสนับสนุนเงินทุนดำเนินการ
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน16

    เข้าหน้าร้อนปี พ.ศ.๒๕๒๘ เราอาศัยอยู่บนผืนดินนี้เกือบครบขวบปี ยังไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าจะออกหัวก้อยอย่างไร ดำรงชีพอยู่รอดหรือไม่ ทางศูนย์พัฒนาวัฒนธรรมแห่งเอเชีย (ACFOD–Asia Cultural Forum Of...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน15

    เราวางแผนจะไถที่ดินปราบหญ้าอีกครั้งหนึ่งตอนหน้าแล้ง ก็จะทำตามคำแนะนำของชาวบ้านผู้แสดงว่ารู้งานสวนอีกนั่นแหละ เขาบอกว่าถ้าไถตากดินตากหญ้าไว้อย่างน้อยหนึ่งเดือน หญ้าก็จะตายเหมือนกัน แต่เอาเข้าจริงเราก็ไม่ได้ไถเพราะมีเงินไม่พอ ระหว่างที่เหลือเงินก้อนอยู่ไม่มาก ป้าปอนกับลุงสมชายปรึกษากันอย่างหนักว่าจะหาทางทำอะไรจึงพอจะมีรายได้บ้าง
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน14

    เอ้า! ทุกคนโปรดตื่น คราวนี้เรามาพูดกันถึงความจริง ในความจริงนี่ความหวังก็ยังมีอยู่จ้ะ เพียงแต่การกระทำไม่ง่ายดายเหมือนฝันหนึ่งตื่นของเรา ยิ่งภายหลังเมื่อเพื่อนฝูงที่สัญญาว่าจะช่วยกันทำ (หลังจากช่วยกันฝันแล้ว) มาหนีหายจากกันปล่อยให้ป้าปอนกับลุงสมชายสองคนยายตามะงุมมะงาหราคว้าโน่นทำนี่ตามประสาคนไม่รู้งานก็ยิ่งสนุกกันใหญ่
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน13

    เหตุที่ป้าปอน ลุงสมชาย และเพื่อนๆ ออกจากกรุงเทพฯมาอยู่บ้านนอกนั้น นอกจากเป็นเพราะเราไม่ชอบอยู่ในกรุงแล้ว เรายังคิดไกลไปว่าชีวิตสมัยนี้ดำเนินไปโดยวิธีที่ยุ่งยากซับซ้อน สภาพแวดล้อมในเมืองทำให้เราเกิดความตึงเครียด และเต็มไปด้วยสิ่งเป็นพิษนับตั้งแต่อาหาร อากาศตลอดไปถึงจิตใจ เราก็เลยอยากจะไปสร้างชุมชนเล็กๆ...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน12

    ไม่เพียงวสันต์แรกที่เราประทับใจ เหมันต์แรกของการอยู่ที่อาศรมวงศ์สนิทแห่งนี้ก็ยากจะลืมเลือน คืนวันไม่น่าเบื่อหน่าย ลมหนาวจะเริ่มพัดมาจากทิศเหนือ น้ำยังเจิ่งคลอง ตอนนั้นเรายังมีเพียงเสื่อผืน หมอนคนละใบผ้าห่มบางๆ อีกสองผืนสำหรับสามคน
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน11

    ทำบุญฤดูฝน เป็นฤดูที่พระจำพรรษาที่วัด อยู่บ้านนอกเรามีโอกาสเข้าวัดบ่อย อยู่ในกรุงสิบกว่าปีไปวัดไม่ถึงสิบครั้งอยู่ที่นี่ไปทุกวันสำคัญทางพุทธศาสนา ช่วงเข้าพรรษาก็ไปทุกวันพระ หลังจากเรามาอยู่ได้ ๕ เดือนก็ถึงวันเข้าพรรษาป้าปอนกับลุงสมชายยังไม่มีความสนใจว่าวันไหนเป็นวันอะไร ที่นี่ชาวบ้านนิยมไปทำบุญสองวันติดกันในวันเข้าพรรษาและอีกสองวันตอนออกพรรษา ก่อนวันทำบุญเข้าพรรษาหนึ่งวันน้องต้อยลูกสาวป้าแดงก็ตะโกนข้ามบ้านถามว่า
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน10

    น้ำในคลองเริ่มไหลเร็วและระดับน้ำสูงขึ้นทุกวัน เราเริ่มถูกธรรมชาติทดสอบฝีมือการพายเรือว่าใช้การได้หรือยังตอนนี้เรามีเรือลำเล็กที่จ้างช่างต่อ 1 ลำ ก่อนหน้านี้เราอาศัยเรือป้าแดง แรกๆ ที่เริ่มมีกระแสน้ำเชี่ยวเราก็ไม่ค่อยมั่นใจนักว่าจะพายเรือข้ามฝั่งได้ตรงจุดไหน
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน9

    เรามาอยู่ที่คลอง ๑๕ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ในปี๒๕๒๗ ได้ไม่กี่เดือนฤดูฝนก็มาเยือน ฝนเริ่มตกตั้งแต่ช่างกำลังสร้างบ้าน ระหว่างที่ช่างสร้างบ้านคุณพรหมกับลุงสมชายไปนอนที่บ้านใหม่นี้ตั้งแต่ยังเป็นเพียงกองไม้ เพื่อเฝ้าไม้กันขโมย พอยกพื้นก็ค่อยสบายขึ้นหน่อย
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน8

    เราต้องคอยดูแลไม่ให้เจ้าหมาน้อยขย้ำลูกเป็ด เจ้าสัตว์ทั้งสองประเภทนี้ก็ยังเด็กทั้งสองฝ่าย ยังไม่ค่อยรู้จักเพื่อนร่วมโลกสักกี่อย่าง เจ้าหมาน้อยชอบไปยืนยืดคอริมคอกเป็ดชะเง้อแอบดูฝูงเป็ดวิ่งไปวิ่งมา ถ้าเจ้าเป็ดน้อยอยู่คนละมุมกับหมาก็จะไม่มีการตกใจ หมาก็จะเฝ้ามองอยู่นาน แต่บางครั้งหมาเกิดโผล่หัวไปด้านที่ลูกเป็ดมายืนออกันอยู่พอดี พอจ๊ะเอ๋กันต่างฝ่ายต่างสะดุ้งตกใจ
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน7

    วันที่สามของการเลี้ยงเป็ดมีคนให้ลูกหมาเราคู่หนึ่งด้วย คุณพรหมขับรถจักรยานยนต์ให้ป้าปอนซ้อนท้ายถือตะกร้าหวายใส่เจ้าหมาน้อยคู่นี้มาจากบ้านสวนของพี่หน่อย ซึ่งป้าปอนรู้จักอยู่ที่คลองสาม จังหวัดปทุมธานี มาถึงบ้านในอาศรมใกล้ค่า เจ้าหมาน้อยตื่นกลัวที่อยู่ใหม่ นอน เบียดกันแน่นในตะกร้า น่ารักมาก เสียดายไม่มีกล้องที่จะถ่ายภาพเก็บไว้บ้างเลย...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน6

    หัวหน้าช่างสร้างบ้านชื่อลุงก้าน หน่องพงษ์ นำไก่พันธุ์พื้นเมืองที่เรียกว่าไก่บ้านมาให้คู่หนึ่ง คุณพรหมนำมาจากอีสานอีกคู่หนึ่ง ไก่ที่คุณพรหมนำมาตัวผู้เป็นไก่ป่าสวยงามมาก (เสียดายที่ภายหลังมันไม่สบายตายโดยที่ยังไม่ทันสืบเผ่าพันธุ์ไว้ให้เรา)
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน5

    มีบ้าน มีคนอยู่ มีต้นไม้ แล้วก็ยังขาดสัตว์เลี้ยง แต่ก็มีเจ้าดำ เจ้าด่าง เจ้าหมอก หมาที่บ้านป้าแดง ติดตามมาอยู่เป็นเพื่อนเป็นครั้งคราว เพราะบ้านเราอยู่ห่างจากบ้านป้าแดงเพียงห้าสิบเมตร...
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน4

    เราย้ายออกจากบ้านป้าแดงเข้าอยู่ในบ้านหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จตอนกลางเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๒๘ ทั้งลุงสมชาย ป้าปอนและคุณพรหมเห่อบ้านใหม่พอกันเพราะต่างยังไม่เคยมีบ้านของตัวเองมาก่อน บ้านใหม่นี้ก็ใช่ว่าเป็นของเรา
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน3

    เพื่อนที่อยู่ด้วยกันที่อาศรมวงศ์สนิทที่เป็นผู้ชายนอกจากลุงสมชายแล้วก็มีอีกสองคน คนหนึ่งทอดแหเป็นอยู่แล้วคือคุณสันติสุข ก็มักทอดแหเอาปลาซิวที่ว่ายเป็นกลุ่มอยู่ตามท่าน้าหน้าบ้านป้าแดงที่เราขออาศัย ได้ครั้งละสิบกว่าตัวมาทอดเป็นอาหาร
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน2

    เราเริ่มขนของมาอยู่ที่นี่ในเดือนเมษายน ๒๕๒๗ คืออีก๓ เดือนหลังจากมาดูครั้งแรก ข้าวของที่นำมาก็มีเพียงเสื้อผ้าคนละสามสี่ชุด เครื่องใช้ประจำวัน และเครื่องครัวอันได้แก่หม้อสองใบ ถ้วยจานสิบกว่าใบและช้อน ซึ่งเพื่อนๆที่กรุงเทพฯ แบ่งสมบัติตอนที่เขาย้ายบ้านกันเลยยกให้เราส่วนหนึ่ง
  • ตราไว้ในดวงจิต ตอน1

    เดือนเมษายน ปี พ.ศ.๒๕๒๗ ลุงสมชายกับป้าปอน ย้ายออกจากกรุงเทพมหานคร ไปอยู่ที่ชนบทแห่งหนึ่งในเขตตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ที่อยู่ใหม่ของเราอยู่ในทำเลที่สวยงาม เป็นมุมที่ลำคลองสองสายมาบรรจบกัน...
  • ชุมชนทางเลือก – ชุมชนคนสวน : ปัญญาชนทวนกระแส

    ชุมชนคนสวน  เป็นชุมชนของหมู่คนเมืองที่ถอยออกจากวิถีชีวิตในสังคมเมืองกระแสหลัก  มุ่งสู่พื้นที่กันดารในชนบท  เลือกใช้วิถีชีวิตแบบชาวบ้านเกษตรกร  โดยวิถีเกษตรที่พวกเขาเลือก  เป็นเกษตรกรรมธรรมชาติ  เพื่อการพึ่งตนเอง  ซึ่งหมู่คนเหล่านี้  พื้นฐานเดิมจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป  ผ่านการทำงานหาเลี้ยงชีพมาอย่างหลากหลายแตกต่างกัน ...
  • แหล่งการเรียนรู้ อาศรมวงศ์สนิท

    คำว่า อาศรม เป็นภาษาสันสกฤต ในบริบทที่นำมาใช้หมายถึง สถานที่หรือชุมชนของบุคคลที่รักความสงบ เคารพคุณค่าของธรรมชาติ พร้อมกับอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ตลอดไปบนพื้นฐานของการ ภาวนาและสันติ ส่วนวงศ์สนิท นั้น...
  • ฟังเสียงใบไม้บ่น…ที่อาศรมวงศ์สนิท

    เพิ่งไปเที่ยวอาศรมวงศ์สนิทมาครับ(นครนายก) ดูบ้านดิน-หนังสือ-ต้นไม้เยอะๆ...บรรยากาศเงียบสงบได้ใจ ใครสนใจจะสร้างบ้านดินแวะไปดูได้นะครับ--บางเดือนมีเวิร์กช็อปสอนทำ เจ้าหน้าที่ใจดีมาก พาทัวร์พร้อมอธิบายไปด้วยตลอดทาง เก็บภาพมาฝากกัน
  • ดีท็อกซ์ชีวิตด้วย “Slow Living”

    ท่ามกลางความเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม ดูเหมือนว่าจะทำให้ชีวิตเล็กๆ ที่เป็นกลไกขับเคลื่อนสังคม วิ่งวนอย่างรีบเร่ง ไม่ว่าจะเป็นความเร่งรีบในที่ทำงาน ความเร่งรีบบนโต๊ะอาหาร ไปจนถึงความเร่งรีบที่จะล้มตัวลงนอน เพื่อชาร์จแบตให้มีแรงตื่นขึ้นมาพบกับความเร่งรีบอีกครั้งในเช้าวันใหม่...
  • คุณลุงผู้ฝนไม้ขีดไฟ…ผู้จุดประกายบ้านดิน…แห่งชีวิตฉัน

    เมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ฉันเดินหลับตาเข้ามายังสถานที่ลับแลแห่งหนึ่งย่าน คลอง ๑๕ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ที่กล่าวเช่นนี้เนื่องจากว่า ฉันมาถึงที่นี่ได้โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่นี่คือที่ไหน รู้เพียงว่าที่นี่กำลังต้องการผู้ประสานงานโครงการบ้านดินคนใหม่ แต่โครงการบ้านดินคืออะไร อาศรมวงศ์สนิทคืออะไร มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีปคืออะไร และที่แย่ไปกว่านั้นคือ บ้านดินเป็นยังไงนั้น ......
  • สงบงามตามวิถี ปกาเกอะญอ

    ในป่าลึกและหุบเขาสูงชันของเทือก เขาถนนธงชัยกลางอันสูงใหญ่ในเขตอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีชาว ลัวะ และปกาเกอะญอ ตั้งหมู่บ้านกระจายอยู่หลายแห่งมานานแสนนานนับร้อย ๆ ปี หากเดินทางด้วยถนนขึ้นลงเขาจากตัวอำเภอแม่แจ่มไปทาง...
  • ปฏิวัติเงียบ คือ อิทัปปัจจยตา

    การเริ่มต้นฝึกฝนเรื่องจิต..เป็นเรื่องใหญ่และ ยากที่จะเข้าใจ สิ่งสำคัญคือ การฝึกฝนอย่างจริงจัง ทุ่มเทกำลังกายใจเข้าสู่สภาวะธรรมจนกระทั่งไม่อาจให้..สิ่งใด..เข้าทำร้าย จิต..ที่จะทำให้เกิดความผิดหวังและใช้ความผิดหวังเข้าไปทำร้ายผู้อื่น..
  • Earthen Building ประวัติบ้านดิน

    ในยุคแรกๆเชื่อกันว่ามนุษย์ใช้ถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยต่อมาเมื่อจำนวนประชากรมากขึ้นแต่จำนวนถ้ำมีจำกัด มนุษย์เริ่มใช้กิ่งไม้และใบไม้ทำเป็นที่อยู่อาศัยแต่ในฤดูหนาวอากาศหนาวเย็นมากมนุษย์ก็เริ่มใช้ดินมาโบกฉาบผนังบ้านภาษาอีสานและลาวเรียกว่า ทาเปี๋ยะ (wattle&duab) จากนั้นมนุษย์ก็เริ่มพัฒนามาใช้หินก่อด้วยดินและทำอิฐดินก่อด้วยดิน (adobe) จนกระทั่งเข้าสู่ยุคโลหะ
  • ก้าวข้ามกระบวนทัศน์แบบแยกส่วนสู่องค์รวม

    สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (๘ - ๙ มีค.) ผมไปร่วม workshop เรื่อง The Science...
  • เกษตรธรรมชาติ กับ ‘แก้ว’ อาศรมวงศ์สนิท

    ถนนสายคลองราบเรียบ ทอดยาวอยู่ระหว่างรอยต่อจังหวัดปทุมธานี-นครนายก ภูมิภาพสองข้างเป็นลำคลองคู่ขนานไปกับถนน ปากคลอง15 อาศรมวงศ์สนิท วางตัวเองอยู่ระหว่างห้อมแหนของสุมทุมพุ่มไม้และลำคลอง แพข้ามฟากเสน่ห์ที่ยากจะหาใครเหมือนของอาศรมวงศ์สนิทสงบนิ่ง รอผู้มาเยือนชักรอกข้ามไปอีกฝั่งสู่ความสงบล้ำในตัวอาศรม
  • การโค้ชเพื่อเสริมสร้างพลังชีวิต ตอนที่ 3

    เริ่มต้นกิจกรรมแรก อ.ให้จับคู่คุยเรื่องการบ้านเมื่อคืน ใครไปทำอะไร ผลเป็นอย่างไร เล่าสู่กันฟัง จากนั้นนำมาแบ่งปันวงใหญ่ บางคนบอกว่าโค้ชลูก โค้ชสามี ที่เด็ดสุด คือ...
  • การโค้ชเพื่อเสริมสร้างพลังชีวิต ตอนที่ 2

    เช้าวันนี้ทุกคนมีความสุขกับอากาศยามเช้า และอาหารที่อร่อย แต่มีบางคนแพ้อากาศ เพราะอากาศเปลี่ยนฉับพลัน มีทั้งร้อน ชื้น เย็น เริ่มต้นบทเรียน ด้วยการนั่งสงบนิ่ง ก่อนที่จะฝึกโค้ช...
  • การโค้ชเพื่อเสริมสร้างพลังชีวิต ตอนที่ 1

    รอคอยมา 9 เดือน กว่าจะมาถึง 3 วันนี้ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นการเขียนคำอธิบายหลักสูตรใน วารสาร สมาชิกเพื่อนเสม ก็คิดว่ามันโดนมากเลย...
  • บ้านดิน ต่อด้วยดูนก (2)

    ตอนที่แล้วถึงห้องประชุม ก็มีการแนะนำตัว เล่นเกมส์กันนิดหน่อย เริ่มฟังเรื่องประวัติอาศรมวงศ์สนิท ที่มีสร้อยพระนามของผู้บริจาคที่ดิน แล้วก็เข้าเรื่องของบ้านดิน ที่มีมานานแล้ว
  • บ้านดิน ต่อด้วยดูนก

    ไปอบรมบ้านดินที่อาศรมวงศ์สนิท จ.นครนายก เมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคม เดินทางจากสุราษฎร์ธานี โดยรถทัวร์ 24 ที่นั่ง ไม่ได้นั่งรถทัวร์นาน...
  • หนีงานไปเที่ยว..บ้านดิน

    บลอกที่แล้วฉันพาชมบรรยากาศภายในอาศรมวงศ์สนิท คลอง ๑๕ ที่สงบร่มรื่น เต็มไปด้วยธรรมชาติค่ะ.. บลอกนี้ฉันก็จะพาไปดูบ้านดิน...
  • หนีงานไปเที่ยวอาศรมวงศ์สนิท

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฉันนัดกับสาวอ้อม walanlove ว่าจะไปอาศรมวงศ์สนิทที่คลอง ๑๕ กันค่ะ ฉันไม่มีสอน ส่วนสาวอ้อมก็ย้ายไปสอนวันอื่นแล้ว นัดกันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะออกจากคณะตอนสายๆ ไปแบบชิล...
  • 2 วัน 3 คืน…ที่อาศรมวงศ์สนิท

    กลุ่มเพื่อนสติ จัดกิจกรรมปฎิบัติธรรมให้กับสมาชิก ซึ่งจัดแค่ 4 วัน 4 คืน เป็นหลักสูตรเร่งรัด สำหรับคนกรุงเทพ ที่ไม่มีเวลาและลางานได้น้อย ปกติสายหลวงพ่อเทียน...
  • อาศรมวงศ์สนิท “วิถี” อันเรียบง่าย

    เกี่ยวกับอาศรมวงศ์สนิท พอสังเขปเท่าที่ผมรู้จัก คือสถานเรียนรู้ของคนที่มีแนวคิดอันสันโดษ พึงพอใจในวิถีอันสงบ เรียบง่าย เข้าใจในคุณค่าของธรรมชาติ  ในขณะเดียวกันก็เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับบุคคลทั่วไป ให้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศอันร่มรื่น หรืออยากจะมาเรียนรู้ วิถี...
  • สุขภาวะเกิดได้ด้วยกาย-ใจสมดุล

    เมื่อพูดถึงคำว่า "ความสุข" เรามักมีความสับสนว่ามันหมายถึงอะไร เพราะมีการใช้กันดาษดื่น แม้แต่เคยใช้โฆษณาขายสินค้าว่า "ความสุขที่คุณดื่มได้"
  • ชุมชนตั้งใหม่ในเมืองไทย

    ในปัจจุบัน ผู้คนในสังคมเมืองจำนวนมากเหนื่อยเอียนกับชีวิตที่โดดเดี่ยว แข่งขัน และเร่งรีบ ชีวิตดำเนินไปราวกับเป็นเพียงกลไกหนึ่งของระบบที่แข็งทื่ออันมหึมา อาจจะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ลึกๆ แล้วต้องการความรู้สึกอบอุ่น มิตรภาพ ความรัก การเกี่ยวข้องสัมพันธ์...
  • บ้านดิน…ทางออกของความจนบนแผ่นดิน วังตอตั้ง

    แม้จะถูกเรียกขานว่าเป็นดินแดนแห่งหินและความแห้งแล้ง แต่ วังตอตั้ง ก็เป็นดินแดนที่โอบอุ้มความหวังของคนกลุ่มหนึ่งที่เดินทางแสวงหาแผ่นดินแม่มาชั่วชีวิต แม้ต่างรอนแรมมาคนละทิศละทาง แต่ทุกคนก็รวมใจกันตั้งหลักปักฐานที่นี่ ด้วยความหวังว่าองค์ธรณี...พระแม่ผู้ดูแลแผ่นดินแห่งนี้จะช่วยแผ่เมตตาให้ตนได้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบดังเช่นหมู่บ้านอื่น ๆ เขาเสียที
  • บ้านดินกับสำนึกทางวิศวกรรม

    คนบางคนใช้เวลาทำงานกว่าครึ่งค่อนชีวิตเพื่อจะมีบ้านสวยๆสักหลังไว้อยู่อาศัย มากไปกว่านั้นแม้ว่าจะมีบ้านสวยงามหรูหราราคาเป็นล้านเป็นแสนแล้วก็ตาม ก็หาได้มีความสุขคู่ควรกับความเหน็ดเหนื่อยที่ลงแรงไปไม่ สังคมทุกวันนี้เป็นสังคมที่กำลังถูกตั้งคำถามถึงคุณค่าบางอย่างซึ่งเลือนหาย ไป พร้อมๆกับกระแสบริโภคนิยมที่ไหลท่วมสังคมแห่งความพอเพียง สังคมแห่งความงดงามทางวัฒนธรรม และสังคมแห่งความสุขของจิตใจเช่นสังคมไทยในสมัยโบราณ
  • บ้านดิน vs บ้านปูน

    หลายครั้งที่ผมได้จัดฝึกอบรมบ้านดินให้กับกลุ่มเยาวชน หลังจากที่ได้ลองทำบ้านดินซักระยะหนึ่ง ผมมักชอบที่จะให้เขาได้ลองคิดถึงข้อดี-ข้อเสียของทั้งบ้านดินและบ้านคอนกรีต คำตอบหนึ่งซึ่งมักจะออกมา เช่น ทำบ้านดินเหนื่อยกว่าทำบ้านปูนหรือคอนกรีตสามารถหาได้ง่ายในขณะที่ดินในบางพื้นที่สร้างไม่ได้ บทความนี้ผมอยากจะมาลองสืบค้นดูว่าคอนกรีตหาได้ง่ายหรือสะดวกกว่าบ้านปูนจริงหรือไม่ อย่างไร
  • จากดินสู่บ้าน…สร้างบ้านด้วยดิน

    บ้าน คือส่วนหนึ่งของปัจจัยสี่ ซึ่งทุกคนควรมีได้โดยไม่ยาก เพราะมันเป็นพื้นฐานของการมีชีวิตอยู่ สัตว์แทบทุกธรรมดาให้กลายเป็นเรื่องใหญ่และอยู่ไกลเกินกว่าจะฝันถึง หลายคนใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิตหรือทั้งชีวิต เพื่อดิ้นรนที่จะมีบ้านเพียงหลังเดียว
  • การแพทย์แผนธิเบต

    การแพทย์แผนธิเบตเป็นอีกหนึ่งมรดกอันล้ำค่าในอารยธรรมพุทธศาสนานิกายมหายานของธิเบต ซึ่งเป็นระบบที่หนุนเสริมการดูแลรักษาสุขภาวะให้แข็งแรงสมบูรณ์อย่างเป็นองค์รวม เช่นเดียวกับระบบการแพทย์ดั้งเดิมของอินเดียและจีน การแพทย์แผนธิเบตมองเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องของความสมดุล เงื่อนไขต่างๆ อาทิ อาหาร การดำเนินชีวิต ฤดูกาลและสภาพจิตใจ ล้วนสามารถรบกวนสมดุลตามธรรมชาติของร่างกายคนเราได้ทั้งสิ้น
  • อันเนื่องมาจากธรรมชาติบำบัดสัญจรที่ลาว

    ทีมตลาดวิชาอาศรมฯ ซึ่งนำโดยวิทยากรธรรมชาติบำบัด คุณเพียงพร ลาภคล้อยมา แม่ครัวเจ้าของสูตรแห่งความรักและกรุณา แม่ยุพิน ทับสีสด และครูโยคะสายไกวัลยธรรม คุณอทิตยา อภิชาตินันท์...
  • โครงการเกษตรกรรมยั่งยืน

    อาศรมวงศ์สนิท เป็นชุมชนทางเลือกที่ดำรงชีวิตด้วยวิถีแบบเรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ มีสมาชิกชุมชนกว่า ๔๐ คน มุ่งเน้นการฝึกสติ สมาธิ ภาวนา เพื่อนำมาเป็นฐานของการดำเนินชีวิต รวมทั้งการดำเนินโครงการ...
  • จุดหมายที่ไม่ปลายทางของนักแสวงหา

    ในราวปี ๒๕๔๔ มีงานมหกรรมเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน ที่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งตอนนั้นได้เชิญอาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์มาพูดให้กำลังใจชาวบ้าน ช่วงเวลาที่อาจารย์ จะพูดนั้นเป็นยามค่ำคืนค่อนดึก จึงไม่ค่อยมีคนนั่ง...
Copyright © 2020 อาศรมวงศ์สนิท. All Rights Reserved. | Fotografie Blog by Catch Themes