ตราไว้ในดวงจิต ตอน14

Posted on

ตอนที่ ๑๔ ความจริงแห่งการงาน

ที่มา : หนังสือ ตราไว้ในดวงจิต บันทึกเรื่องราวอาศรมวงศ์สนิทยุคบุกเบิก เขียนโดย ศิริพร โชติชัชวาลย์กุล


เอ้า! ทุกคนโปรดตื่น คราวนี้เรามาพูดกันถึงความจริง ในความจริงนี่ความหวังก็ยังมีอยู่จ้ะ เพียงแต่การกระทำไม่ง่ายดายเหมือนฝันหนึ่งตื่นของเรา ยิ่งภายหลังเมื่อเพื่อนฝูงที่สัญญาว่าจะช่วยกันทำ (หลังจากช่วยกันฝันแล้ว) มาหนีหายจากกันปล่อยให้ป้าปอนกับลุงสมชายสองคนยายตามะงุมมะงาหราคว้าโน่นทำนี่ตามประสาคนไม่รู้งานก็ยิ่งสนุกกันใหญ่

ก่อนที่เพื่อนฝูงจะแยกย้ายกันไปนั้น เราได้ตกลงใจจะให้มีการไถที่ดินทั้ง ๓๔ ไร่ของเราเพื่อปรับหน้าดินให้เรียบ เป็นการเตรียมไว้สำหรับงานเกษตรขั้นต่อไป ที่ดินผืนนี้เมื่อหลายสิบปีก่อนได้เคยมีครอบครัวคนจีนหลายครอบครัวใช้ทำไร่สับปะรดบ้าง มันสำปะหลังบ้าง ตอนที่เราเข้าอยู่จึงเหลือร่องรอยคันดินแคบบ้างกว้างบ้าง สูงบ้างต่ำบ้าง และอยู่ในแนวขวางบ้างตามยาวบ้าง เราจึงตัดสินใจปรับใหม่ตามคำแนะนำของป้าแดงซึ่งรู้เรื่องการทำสวนดีพอควร ป้าแดงบอกว่าการไถอย่างนี้จะเป็นการปราบหญ้าด้วย เพราะพอน้ำท่วม หญ้าที่ถูกไถกลบอยู่ก็จะเน่าตายหมด

ดังนั้นก่อนฝนแรกจะมาเราก็จัดแจงจ้างรถไถมาปรับที่ดิน เสร็จแล้วก็คอยให้น้ำท่วมหญ้า ปรากฏว่าการณ์ไม่ยักกะเป็นดังคาด ปีนี้น้ำมาล่า ถึงเวลาเคยท่วมก็ยังไม่ท่วม ต้นหญ้าได้ฝนก็งอกขึ้นมาใหม่ เติบโตพุ่งลำต้นขึ้นสูง กว่าน้ำจะมาหญ้าก็สูงพ้นน้ำแล้ว งามกันใหญ่ แผนปราบหญ้าของเราเลยล้มเหลวไม่เป็นท่า

เวลาผ่านไปประมาณสองเดือน น้ำเริ่มลดลงจนผืนดินแห้งเป็นบางส่วนเราลงมือขุดดินทำแปลงปลูกผักกัน ดินที่ไม่ได้รับการพลิกฟื้นมานานทั้งเหนียวทั้งแน่นทั้งแข็ง ทำเอาลุงสมชายกับคุณพรหมมือไม้ระบม ป้าปอนทำหน้าที่ดายหญ้าเบิกทางให้ก่อน แล้วก็พรวนดินตบท้าย งานเลยเบากว่าสองหนุ่ม เราทำแปลงผักขนาดยาวสิบกว่าเมตรได้แปดแปลง แล้วปลูกถั่วฝักยาว หลังจากที่หิ้วน้ำจากในคลองขึ้นมารดกันทุกวันอยู่เดือนครึ่ง เราก็เก็บฝักถั่วกินและขายได้วันละ ๑๐-๒๐ บาท พอทุ่นค่ากับข้าวได้นิดหน่อย เสียดายที่คุณพรหมไม่ได้อยู่ดูผลงานของตัวเอง

เราทำแปลงใหม่เพิ่มก่อนถั่วฝักยาวชุดแรกจะวาย คราวนี้ได้พี่สำอางค์แม่ของอ้วน ซึ่งก็คือแม่ของหมู เอี้ยงและปลานั่นแหละ มาช่วยแนะวิธีปลูก พี่สำอางค์เป็นเพื่อนบ้านอยู่ตรงข้ามคนละฝั่งคลองด้านคลอง ๒๙ เป็นลูกสาวชาวสวนผักนนทบุรี เธอบอกว่าแทนที่จะปลูกถั่วฝักยาวอย่างเดียว เราก็หว่านเมล็ดผักบุ้งจีนลงไปด้วยในแปลงเดียวกัน เวลารดน้ำพืชทั้งสองชนิดจะได้รับพร้อมกัน ก่อนที่ถั่วจะออกฝัก ผักบุ้งก็โตเก็บขายได้ก่อน ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้นเราเลยได้กินได้ขายทั้งผักบุ้งและถั่วฝักยาว สำหรับแปลงอื่นๆ ที่เราปลูกบวบมะระ เธอก็แนะให้เราเอาเมล็ดผักชี มะเขือเปราะ มะเขือเทศ และผักอื่นอีก๒-๓ อย่างปลูกแซมไปด้วย เราได้กินผักหลายอย่างชื่นใจ ความสำเร็จเริ่มเป็นของเราบ้างแล้ว