อาศรมวงศ์สนิท “วิถี” อันเรียบง่าย

Posted on

อาศรมวงศ์สนิท "วิถี" อันเรียบง่าย

เขียนโดย : ประสงค์ จารุธเนศ (หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรม “การสร้างบ้านด้วยดิน” วันที่ 20 – 21 ต.ค. 55)

ที่มา : http://tohtei.com/tohtei/featured/wongsanit-ashram/


ย่างก้าวแรกที่คนเมืองอย่างผมมาถึง อาศรมวงศ์สนิท

รอยยิ้มพลันเกิดขึ้นบนใบหน้า ในทันทีทันใด

เอ่อ พี่ครับจะข้ามคลองไปยังไงอะครับ

ก็เดินลงมาที่โป๊ะก่อนนะครับ

ภาพของโป๊ะไม้ขนาดเล็กเบื้องหน้าคือหนทางเดียวที่จะเดินทางเข้าสู่อาศรมแห่งนี้ ไม่มีสะพานปูนคอนกรีตให้รถแล่นข้าม ไม่มีสะพานไม้ให้คนข้ามเดิน กล้ามแขนแรงมือที่สาวเชือกเข้าหาตัวจะดึงโป๊ะให้ออกจากฝั่งไปยังที่หมายแห่งการเรียนรู้ในวิถีความเป็นอยู่อันเรียบง่าย

โป๊ะไม้ข้ามฝั่ง เรื่องง่ายๆแบบนี้ ก็อมยิ้มแล้ว ..  สองวันที่จะเข้ามาพักทำกิจกรรมที่นี้คงมีอะไรดีๆรออยู่อีกมาก

เกี่ยวกับอาศรมวงศ์สนิท พอสังเขปเท่าที่ผมรู้จัก คือสถานเรียนรู้ของคนที่มีแนวคิดอันสันโดษ พึงพอใจในวิถีอันสงบ เรียบง่าย เข้าใจในคุณค่าของธรรมชาติ  ในขณะเดียวกันก็เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับบุคคลทั่วไป ให้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศอันร่มรื่น หรืออยากจะมาเรียนรู้ วิถี ภูมิปัญญา ในเรื่องต่างๆ เช่น การทำเกษตรอินทรีย์ การทำอาหารเพื่อสุขภาพ การสร้างบ้านดิน การบำเพ็ญภาวนา ศึกษาปฎิบัติธรรม ฯลฯ

จากที่ได้มาสัมผัสบรรยากาศ ก็ประทับใจตั้งแต่เจอโป๊ะไม้ข้ามฟากแล้วครับ ที่พักก็เป็นเรือนไม้ทรงไทยห้องเล็กๆขนาดพอดีนอน ที่นอน หมอน มุ้ง สะอาดสะอ้าน แม้จะดูไม่หรูหรา แต่พอหัวถึงหมอนก็นอนหลับได้สบายดี เหมือนได้ไปนอนรีสอร์ทท่ามกลางธรรมชาติ ห้องน้ำก็แยกส่วนออกมา จากห้องนอน มีสบู่เจล แชมพูที่ทางอาศรมทำเองสไตล์โฮมเมด ครบถ้วนดีครับ

กิจกรรมที่ทางอาศรมจัดขึ้นก็ถือว่าสมบูรณ์แบบครับ ทั้งในส่วนของสถานที่อันโอ่โถง วิทยากรผู้ให้แนวคิด ความรู้ รวมไปถึงการให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น ลงมือปฏิบัติ และสุดท้ายได้สรุป ทบทวน ความคิด ก่อนและหลังจากการทำกิจกรรมว่าเราได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง บรรยากาศก็สบายๆดีนะครับ ไม่ได้คร่ำเคร่งอะไร ก่อนจบวันก็ปิดท้ายด้วย การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ให้จิตได้พอสงบ พัก วาง .. โดยรวมเหมือนมาปฏิบัติธรรมคอร์สเล็กๆครับ

ส่วนของอาหารที่ทางอาศรมจัดเตรียมไว้ให้ก็อร่อยมากๆครับ ทั้งช่วงพัก มื้อเช้า กลางวัน เย็น และที่เข้าท่ามากๆคือ ทานอาหารแล้วก็ต้อง ล้างถ้วย ล้างชาม เองนะครับ ทำให้นึกย้อนกลับไปเป็นเด็กสมัยเรียนประถมก็ต้องรับผิดชอบตัวเองแบบนี้ละครับ .. จะบอกว่าทำให้รู้สึกว่าเด็กลงก็คงจะพอพูดได้นะครับ 555+

ตลอดสองวันที่ได้เข้ามาทำความรู้จักเรียนรู้ใน วิถี อันเรียบง่ายแห่งอาศรมวงศ์สนิท มันทำให้ผมกลับมาทบทวนกระบวนความคิดใหม่ เพื่อปรับเปลี่ยนตนเองให้ลองทำอะไรๆ ในชีวิต ให้มันง่ายขึ้นบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนเสียทั้งหมด แต่ก็มีจุดให้เริ่มต้น ทดลองทำ เพื่อสุดท้าย ก็หวังว่าจะลดความซับซ้อนของชีวิตกลับสู่ความเรียบง่าย และสงบอยู่ในสมดุลย์แห่งสายกลาง ให้ได้ในวันหนึ่ง

 

โป๊ะไม้ข้ามฟาก .. ภาพถ่ายโดย Niran Mongpho แผนที่บริเวณอาศรม อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเช้า ... ข้าวต้มเครื่อง อาคารสัมนาหลังใหญ๋ .. สร้างด้วยดิน อาคารสัมนา .. ภายใน ห้องอาหาร ห้องสมุด .. อันการงานคือค่าของมนุษย์ ห้องสมุด หนังสือ สร้างบ้านด้วยดิน วรรณาคาร .. ภาพจากเครือข่ายบ้านดิน วรรณาคาร บรรยากาศ .. เรือนที่พัก บรรยากาศ .. ภายในอาคารสัมนา บรรยากาศ .. ภายในห้องนอน บรรยากาศ .. ฝั่งอาศรม บรรยากาศ .. ฝั่งตรงข้ามอาศรม สวนรักแรกพบ บรรยากาศ .. บ้านดิน บรรยากาศ .. บนเรือนที่พัก บรรยากาศ .. จากห้องนอน บรรยากาศ .. คลอง 15 บรรยากาศ .. การทำอิฐจากดิน ทางเข้าอาศรม ตลาดไม้ดอก ไม้ประดับ